Wednesday, October 12, 2011

Inked | Si Pawpaw, ang pawikang gala.



Tattoo is a form of body art made by inserting ink into a layer of our skin by the use of needles yun klaseng ginagamit sa pananahi. Others see having a tattoo as an offense to the sanctity of our body, others find it as an outlet of art.



Iba-iba talaga ang opinyon nga mga tao tungkol sa tattoo. Eh anong paki ko sa opinyon nila?! People will always have something to say. Always.



Eversince nung bata pa ako (hindi pa naman ako gaano katanda), hati ang kalooban ko tungkol sa pagkakaroon ng tattoo. Meron kasing iba na nagpapatattoo for the sake of having one at meron din namang iba na may meaning. Lumaki kasi akong open ang mga tao sa bahay sa paksang to. I always wanted to have one. Kung saan, o anong design, d ko pa talaga alam.


Sabi nila ang sobrang sakit daw magpalagay ng tattoo. Syempre, try mo kayang iinternalize na tinutusuk-tusok ka na ng karayom na de-makina. di ka naman si superman. Pero never akong natakot sa idea. Tingin ko dapat ready at set na expectations mo para di gaanong masakit. (I thought wrong, joke).


Kaya nung malapit na ang kaarawan ko, fixed na talaga ang mind ko. I'm going to get INKED. As to the design, I have 2 things in mind - jellyfish at pawikan. Jellyfish, kasi para sakin, it symbolizes being free-spirited at syempre, dagat. Pero ang babaw. Kaya, go na ang pawikan.


Bilang pagdiriwang sa ika-18th birthday, naisip kong lakasan ang bayag loob ko't ituloy na ang plinaplano. Ready na ang lahat. Bayad - check. Cheerleaders (June, Tabian at Maldito) - check. Pain-reliever (tanduay 65) - check. Mindset - check. Design - check. Kaya, sinimulan na ang tusukan.


Nung una, inuunahan na ako ng utak ko sa sakit. Pero after a few seconds, na-realize kong tolerable lang ang pain. Explain ng tattoo artist ko na tolerable lang talaga ang pain sa parte na pinaglagyan ko. It stings, tickles but the over-all experience was enlightening. Ewan ko pero I enjoyed the pain. I enjoyed how it has a way of making me relax and calm. dalawang baso lang ata ang nainum ko nung una. Pero eventually, uminom na ako sa 2nd set kasi nabagot na ako. 


Ako lang sana yun magpapatira pero kinonvince ko si Tabian na magpalagay na rin kasi andoon na kami, kaya spur of the moment go na. Si Maldito, ang inggiterong palaka (ang totoo, madali siyang na-convince kasi tipsy na) :)



Artists: Joel and Ann Savage, Cebu
Photo taken by June Ann Bolneo
**Nagrequest pala si tabian na takpan ko daw ang mukha nya.

Baka daw kasi istalk siya ng mga fans. Ambisyosa! peace :D



si Crush, ang pawikang gala | + 10.08.11



..parang pawikan.



Gusto kong galugarin ang karagatan,
tumuklas ng mga bagong lugar at karanasan. 
Gusto kong makilala ang mundo, at
makihalubilo sa makukulay na tao.
Pagkatapos ng paglalakbay, ibig kong bumalik sa akong tahanan;
sa lugar kung saan nananatili ang aking puso, noong sa simula pa man.










Credits to Ann Savage Tattoo for imortalizing Crush. :)






11 comments:

  1. ahahahaha, taklo pala kayo nila maldito at tabian ang nagpatatoo.

    ano yung kay tabian? parehong hayop na pandagat sa inyo ni maldito, seahorse sa kanya, pawikan sa iyo.

    hanggang henna lang me. ahahaha

    ReplyDelete
  2. ano ang pinatattoo ng dalawang gala? lol.

    naappreciate ko ang mga tattoo. gusto ko makakita ng mga tattoo na magaganda ang designs. pakiramdam ko nasasaklaw ng freedom of expression ng tao to. sa katunayan, nag aral ako mag tattoo, kaso henna tattooing lang.

    nakapag henna ako ng ilang tao sa baranggay namin.

    kaso mo sa sarili ko mismo, hindi ko gusto na may permanenteng ink sa katawan ko. mapag-explore kase ko ng mga bagay bagay.

    ReplyDelete
  3. @khanto: seaweed o coral ang sa kanya. ehehhe.
    pero sa totoo lang, hindi for faith.

    @bulakbolero: idols! wow, totoo? salamat. eheheh
    to each his own nga naman. sana malagyan mo kami ng henna soon. :D

    ReplyDelete
  4. ang astig naman ng tattoo..
    I've tried one when I was still in high school pero pinabura ko because I relized na panget pala.

    now following you. hope you could follow me back.

    here's my url mr837.blogspot.com

    have a nice day ahead...

    ReplyDelete
  5. Sa tuwing uuwi ako ng Pinas, naiisip kong magpa-tattoo. 'Di hamak kasi na mas mura kesa dito. Kaso laging hindi natutuloy. Meron na akong design, free time na lang ang kulang.

    ReplyDelete
  6. gosh walay credits? like photos taken by???

    ReplyDelete
  7. @gas dude: sige go lang. ano bang design mo? animal or parang abstract?

    @albert: tattoo pinabura mo? ouch. double pain.

    @biyatch: mana. gibutangan nako sa imong full name.

    ReplyDelete
  8. ayun naman pala. 3 pala kayo magkakasama nagpatatoo. ayos yung design mo ah. siguro kung magpatatoo ako ilagay ko sa braso or binti. pero for sure hindi ako papayagan ni misis. hehehe!

    kung pandagat, baka starfish sa bandang likod. haha!

    ReplyDelete
  9. chinismax ka ni pareng maldito nung nagpatattoo kami. sayang d ka namin na meet nung andito ka. balik ka ulit.

    si general din ayaw nung una pero wala nang choice kasi tapos na. andun na eh. pero ok lang kasi tago naman, :)

    ReplyDelete
  10. congrats on being inked! ganda ng tats!

    ReplyDelete